Nói “không” với bóng đá nội

I. Nghịch lý bóng đá Việt - Tuổi Trẻ

Mỗi nền bóng đá có những điều kiện hoàn toàn khác nhau và không phải cứ xóa đi làm lại mới là lựa chọn tốt nhất. Sau đó thì hơn 100 cầu thủ, trọng tài, quan chức “lên đường” bị đày ra đảo theo luật pháp Malaysia và bóng đá Malaysia chấp nhận làm lại từ sự hoang tàn. Ngày 27/9, lúc 18h00 U23 Việt Nam – CLB U23 Galatasaray. Michal Nguyễn liệu có đủ “sức” để tồn tại ở Việt Nam? Thông tin cầu thủ Việt kiều Michal Nguyễn sắp thử việc tại ĐTVN ít nhiều khuấy động bầu không khí ảm đạm vốn đang bao trùm bóng đá Việt Nam thời gian qua.

Ông Đỗ Thanh Xuân (Phó GĐ Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch Nam Định): “Để tồn tại và phát triển bền vững, Nam Định không thể duy trì mô hình bóng đá hiện tại. Họ đưa ra lý lẽ, bóng đá VN bây giờ rất cần quản lý chặt về mặt nhà nước và vì thế mà người được bộ đưa ra ứng cử dù không hiểu nhiều về bóng đá, nhưng hiểu về công tác quản lý nhà nước thì bộ máy đó sẽ ổn. Mùa giải 08/09 đã có một kết thúc khá kịch tính với cuộc đua tay Tư trong phần lớn giai đoạn lượt về. Người ta lo rằng bóng đá nước nhà sẽ thay đổi từ cực tả sang cực hữu. Những điều Tanabe tin tưởng vào sự phát triển căn cứ vào tình yêu bóng đá mãnh liệt của số đông và tin rằng sẽ không có trở lực nào hạn chế tư duy lẫn tầm hoạt động của mình bởi tất cả đều vì lợi ích cho bóng đá Việt Nam. League không có đủ đội để đá, có lẽ chẳng còn xa nữa.

II. Chuyện “tiền” trong bóng đá anh ông buồn buồn khi nghĩ tới kỳ SEA Games 2011 không có bóng đá nữ, trong khi đội tuyển U23 VN lại chẳng thể giành được thành tích cao: "Giá như bóng đá nữ được quan tâm bằng 1/10 bóng đá nam thì tốt biết bao”, ông Kiểm ao ước!. Chính HLV U19 Myanmar, đội bóng thất thủ trước U19 Việt Nam đã phải thốt lên điều này. Đó là chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến 2020, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, trong đó có chiến lược dài hơi, chắc chắn tái cấu trúc và đưa bóng đá nước nhà đi lên, trong đó có chiến lược tiếp thị, có những giải pháp để kéo người hâm mộ đến sân. Dẫn dắt đội U-23 Thái Lan là HLV Steve Darby (trợ lý tại đội tuyển quốc gia cho HLV Bryan Robson) và người trợ lý là cái tên quá quen thuộc với bóng đá Việt, “Zico Thái” Kiatisuk. Các đội bóng Việt Nam khi ra đá quốc tế thường tự ti, rồi sinh ra cẩu thả, rồi trở thành vô trách nhiệm nên không ít lần chúng ta thua các đội của Thái Lan, Malaysia hay Indonesia ở tỷ số đáng gọi là “nhục nhã”, đánh mất thể diện quốc gia. Chưa đá mà cứ ngỡ chỉ mỗi chúng ta tiến đến ngôi vô địch SEA Games.

Trong khi đó, tổng giám đốc Công ty cổ phần video bóng đá Sài Gòn FC Vũ Tiến Thành phê phán: “Chúng ta kêu gọi phát triển bóng đá trẻ nhưng chỉ hô hào mà không có giải pháp nào cụ thể. Bóng đá là cuộc sống với những mối quan hệ người với người. Với việc mỗi ngày đi qua, niềm tin về VFF ngày càng ít đi, hy vọng về một nền bóng đá trung thực, sòng phẳng và phát triển càng ít đi. Bầu Hiển không chỉ thể hiện tình yêu bóng đá của mình bên ngoài sân cỏ.Các chuyên gia bóng đá Hà Lan sang Việt Nam theo lời mời của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) với mục tiêu tăng cường quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực bóng đá, nhằm chuyên nghiệp hóa hơn nữa môn thể thao được yêu thích số 1 này tại Việt Nam. Thế nên, không nhiều người đặt hy vọng vào việc có thể tạo nên bất ngờ của ĐT U23 Việt Nam trong trận đấu với U23 CHDCND Triều Tiên hôm nay, dù cho các cầu thủ của chúng ta đang là những người có tâm lý hoàn toàn thoải mái.

III. Dân mạng đua nhau chế ảnh cá độ bóng đá

Ở Đức, người ta cũng cấm bóng đá nữ vào năm 1955 vì “bóng đá làm tổn thương đến cơ thể và tâm hồn phụ nữ cũng như không đúng mực với các khuôn phép”. Đó là điều mong mỏi và là niềm hy vọng không riêng cho những nhà quản lý, đội bóng mà cho toàn thể người hâm mộ bóng đá nước nhà. Đây là lý do quan trọng giúp ông Nguyễn Trọng Hỷ tái đắc cử chức Chủ tịch VFF ở nhiệm kỳ VI. NDĐT- Trong cuộc gặp gỡ với báo chí chiều 26-12, ông Trần Quốc đã thông báo chính thức rút lui khỏi cương vị Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), dù trước đó ông đã được Ban chấp hành VFF giữ lại. Nhân dịp này, phóng viên báo Bóng đá đã có bài phỏng vấn chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ về Hội nghị lần thứ 8 BCH VFF - khóa V cũng như những chuẩn bị cho Đại hội VI. Theo một số nguồn tin, chiếc siêu xe gặp nạn trên thực tế không phải là tài sản cá nhân của Flores.

Năm 2001, hiệp hội bóng đá nữ Mỹ (WUSA) mở giải bóng đá nữ chuyên nghiệp đầu tiên trên thế giới. Rồi đến lượt các liên đoàn loay hoay và bế tắc trong việc đề ra một chính sách hấp dẫn nhằm thu hút sự góp sức của xã hội, cụ thể là các doanh nghiệp thì rõ ràng mọi thứ ngày càng rối như canh hẹ. Ông Riedl, một huấn luyện viên giàu kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam đã tổng kết quá hay: Bóng đá VN xây nhà từ nóc! Câu nói này bao hàm không chỉ việc hệ thống đào tạo của bóng đá Việt Nam có vấn đề mà gồm cả nền kinh tế bóng đá. Song với vụ bắt giữ mới đây,ket qua bóng đá anh Việt Nam có bị ảnh hưởng hay không? Câu trả lời là có, dù trong cuộc họp chiều 21-8, Tổng Giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn đã khẳng định vụ bầu Kiên bị bắt không ảnh hưởng đến hoạt động của Cty này. Nhưng “buồn ơi là sầu”, có vẻ như sự hợp tác của bầu Hiển trong việc gửi gắm Công Vinh chỉ dừng lại ở mức độ vừa đủ để vị HLV CLB điền tên vào chỗ trống. Trong cuộc họp bàn tổ chức lễ hội, còn 60 người gồm phụ nữ đủ lứa tuổi là chưa có việc gì để tham gia, lấy lý do nam nữ bình đẳng nên ông trưng dụng tất cả những ai muốn tham gia đá bóng thành hai đội và cho tiến hành tập luyện.

Đăng nhận xét